Hướng dẫn cách sử dụng Google Keyword Planner

Mục lục

Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí trên nền tảng Google Ads. Nó có thể cho bạn biết các thuật ngữ tìm kiếm mà người dùng sử dụng trên Google, mức độ phổ biến của các thuật ngữ này, và chi phí quảng cáo có thể có.

Công cụ này được thiết kế cho việc nghiên cứu từ khóa PPC (tìm từ khóa cho quảng cáo). Nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để nghiên cứu từ khóa SEO (tìm từ khóa cho trang web của bạn).

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để sử dụng Google Keyword Planner:

Bước 1: Truy cập Keyword Planner

Để truy cập Google Keyword Planner, hãy vào URL của công cụ trong Google Ads.

Nếu bạn chưa làm, bạn cần phải:

  • Đăng nhập vào hoặc tạo tài khoản Google của bạn
  • Đảm bảo tài khoản của bạn ở chế độ Chuyên gia—không phải chế độ Thông minh. (Bạn biết bạn đang ở chế độ Chuyên gia nếu biểu tượng “Cài đặt” không có trong menu điều hướng ở góc trên bên phải.)
  • Bạn sẽ thiết lập tài khoản Google Ads của mình như thể bạn đang lên kế hoạch quảng cáo trên Google. Nhưng đừng lo—bạn không cần phải khởi động chiến dịch quảng cáo nếu không muốn.

Khi sử dụng Google Ads, bạn có thể truy cập Keyword Planner bằng cách vào “Công cụ” > “Lên kế hoạch” > “Keyword Planner.”

Bước 2: Khám Phá Từ Khóa Mới

Khi bạn đã truy cập Keyword Planner, chọn “Khám phá từ khóa mới.”

(Bạn chỉ nên chọn “Nhận lượng tìm kiếm và dự đoán” nếu bạn đã chọn từ khóa của mình.)

Bạn có hai tùy chọn:

  • Bắt đầu với từ khóa: Công cụ sẽ đưa ra ý tưởng từ khóa dựa trên các thuật ngữ bạn nhập
  • Bắt đầu với một trang web: Công cụ sẽ quét miền hoặc trang bạn chọn để đưa ra ý tưởng từ khóa. Bạn có thể lấy ý tưởng từ trang web của mình hoặc của đối thủ.

Thêm từ khóa hoặc URL của bạn (tùy thuộc vào phương pháp bạn chọn).

Sau đó, chọn ngôn ngữ và khu vực mục tiêu của bạn. Bạn có thể chọn các quốc gia, khu vực, thành phố,…

Khi xong, nhấp vào “Nhận kết quả.”

Keyword Planner sẽ trình bày các ý tưởng từ khóa cùng với nhiều chỉ số khác nhau.

Bước 3: Tinh Chỉnh Danh Sách Từ Khóa

Tinh chỉnh danh sách từ khóa giúp bạn tập trung vào những từ khóa liên quan mà bạn có thể muốn nhắm mục tiêu—tức là, những thuật ngữ mà bạn có khả năng hiển thị tốt và có thể mang lại chuyển đổi.

  • Vào “Thêm bộ lọc” > “Từ khóa” để lọc các từ khóa chứa hoặc không chứa một thuật ngữ cụ thể.
  • Nếu bạn cũng muốn bao gồm/loại trừ các thuật ngữ có ý nghĩa tương tự, chọn “Khớp ngữ nghĩa” thay vì “Khớp văn bản.”
  • Nếu bạn sử dụng tùy chọn “Bắt đầu với từ khóa,” bạn có thể tìm thấy các thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong phần “Tinh chỉnh từ khóa.”

Nhấp vào “Mở rộng tất cả” và bỏ chọn các ô bên cạnh bất kỳ thuật ngữ không liên quan nào (ví dụ, tên thương hiệu mà bạn không bán). Điều này sẽ loại bỏ các từ khóa tương ứng khỏi kết quả của bạn.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo, bạn có thể muốn lưu các từ khóa không liên quan dưới dạng từ khóa tiêu cực. Đây là các thuật ngữ tìm kiếm mà ngăn không cho quảng cáo của bạn hiển thị.

Chỉ cần sử dụng các ô chọn để chọn các từ khóa không liên quan. Sau đó, nhấp vào “⋮ Thêm” > “Thêm vào từ khóa tiêu cực.”

Bạn sẽ cần chọn loại khớp từ khóa phù hợp cho từng từ khóa tiêu cực:

  • “Khớp rộng” có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu truy vấn chứa từ khóa tiêu cực của bạn với các thuật ngữ xuất hiện theo bất kỳ thứ tự nào.
  • “Khớp cụm từ” có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu truy vấn chứa từ khóa tiêu cực của bạn với các thuật ngữ theo đúng thứ tự bạn chỉ định.
  • “Khớp chính xác” có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu truy vấn khớp chính xác với từ khóa tiêu cực mà bạn đã nhập.

Bước 4: Xem Xét Lượng Tìm Kiếm

Lượng tìm kiếm từ khóa là số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng cho một từ khóa. Điều này cho bạn cái nhìn về số lượng lượt xem mà kết quả của bạn có thể nhận được.

Bước 5: Phân Tách Từ Khóa PPC và Từ Khóa SEO

Các từ khóa bạn sử dụng cho các chiến dịch PPC thường khác với các từ khóa bạn sẽ sử dụng trên trang web của mình, vì chúng phục vụ các mục đích khác nhau.

(Có những ngoại lệ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một số từ khóa giống nhau trên trang sản phẩm như bạn làm cho một chiến dịch dẫn đến trang sản phẩm đó.)

Để xác định từ khóa nào nên sử dụng cho quảng cáo trả tiền và từ khóa nào phù hợp hơn cho trang web của bạn, bạn cần phân tích ý định tìm kiếm của từng thuật ngữ (người tìm kiếm đang cố gắng đạt được điều gì).

Có bốn loại ý định chính:

  • Điều hướng (Navigational): Người dùng muốn tìm một trang web hoặc trang cụ thể.
  • Thông tin (Informational): Người dùng muốn tìm hiểu thêm về một chủ đề.
  • Thương mại (Commercial): Người dùng muốn nghiên cứu trước khi quyết định mua hàng.
  • Giao dịch (Transactional): Người dùng muốn thực hiện một hành động như mua hàng.

Hai loại ý định sau cùng thường tốt nhất cho các chiến dịch quảng cáo, vì chúng cho thấy người dùng đã sẵn sàng mua hàng.

Bước 6: Đánh Giá Mức Độ Cạnh Tranh (và Chi Phí cho Từ Khóa PPC)

Nếu có nhiều trang web cạnh tranh cho cùng một từ khóa, việc đạt được vị trí nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm sẽ khó hơn. Và trong trường hợp quảng cáo, chi phí cũng sẽ cao hơn.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về chiến lược SEO, Google Ads, hãy liên hệ DIMI Digital để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

ChatCall
Chỉ số từ khóa