Topic Cluster trong SEO là gì? Làm sao để tạo Topic Cluster?

Topic Cluster (Cụm chủ đề) là một nhóm các trang liên kết với nhau, cùng xoay quanh một chủ đề chính.

Mỗi cụm chủ đề sẽ bao gồm:

  • Pillar Page: Đây là trang chính, cung cấp cái nhìn tổng quan về một chủ đề cụ thể.
  • Cluster Page: Đây là các trang con, đi sâu vào các chủ đề phụ liên quan đến chủ đề chính.

Tất cả các trang này được kết nối với nhau bằng các liên kết nội bộ – là những đường dẫn đến các trang khác trên cùng website.

Lợi ích của Topic Cluster với SEO như thế nào?

Một chiến lược Topic Cluster hiệu quả có thể giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization).

Vì xuất bản càng nhiều nội dung chất lượng về một chủ đề có liên quan, bạn càng có thể xếp hạng cao hơn cho nhiều từ khóa (cụm từ tìm kiếm). Điều này giúp thu hút thêm người dùng đến trang web của bạn.

Ví dụ, bạn có một Pillar page về cách trang trí căn hộ. Và các cluster page nói về trang trí nhà bếp, nội thất phòng khách và bộ đồ giường.

Việc xuất bản nội dung chất lượng cao trên tất cả các trang này cho thấy rằng trang web của bạn là một chuyên gia về trang trí căn hộ.

Điều này rất quan trọng vì Google muốn xếp hạng nội dung thể hiện Kinh nghiệm, Chuyên môn, Thẩm quyền và Độ tin cậy (E-E-A-T – Experience, Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness).

Bên cạnh đó, topic cluster còn góp phần tạo nên cấu trúc website hiệu quả. Vì nó cho phép Google và người dùng dễ dàng:

  • Tìm thấy nội dung liên quan
  • Hiểu được tầm quan trọng của Pillar page
  • Nhận biết các mối quan hệ ngữ nghĩa (cách nội dung kết nối với nhau)

Cách xây dựng Topic Cluster hiệu quả

Chọn Chủ đề Chính

Trước tiên, bạn cần chọn một chủ đề để xây dựng topic cluster của mình.

Bắt đầu với việc lên ý tưởng đơn giản. Hãy cân nhắc:

  • Chủ đề nào phù hợp và quan trọng với thương hiệu của bạn?
  • Chủ đề nào đã từng hoạt động hiệu quả trong quá khứ?
  • Bạn đã có nội dung nào về chủ đề đó chưa?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn quan tâm đến chủ đề nào?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang nói về chủ đề nào?

Chủ đề bạn chọn nên đủ rộng để có thể triển khai thành nhiều nội dung, nhưng không quá rộng đến mức cụm nội dung trở nên quá lớn và lan man. Cách tiếp cận phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng khách hàng của bạn.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các cụm từ mà bạn muốn trang web mình xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm (tức là các từ khóa mục tiêu). Bên cạnh đó, bạn cũng thu thập dữ liệu giúp đánh giá cơ hội xếp hạng cho các từ khóa này.

Đây là bước then chốt để xác định ý tưởng cho topic cluster và tạo nội dung thân thiện với SEO.

Tạo nội dung chất lượng

Sau khi lên kế hoạch cho topic cluster, bạn đã sẵn sàng để tạo và xuất bản nội dung chất lượng, hữu ích, đáng tin cậy, chính xác và phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình.

Bắt đầu với pillar page là một ý tưởng hay. Đây là trang cung cấp tổng quan về chủ đề chính và là nền tảng cho toàn bộ các cluster page.

Ví dụ, một blog du lịch muốn xuất bản hướng dẫn lập kế hoạch cho chuyến đi Disney World dưới dạng pillar page. Họ sử dụng Keyword Strategy Builder để xác định các chủ đề phụ như “lập ngân sách cho chuyến đi Disney World”, “thời điểm lý tưởng để du lịch Disney World” và “những khách sạn tốt nhất ở Disney World” cho các cluster page.

Cấu trúc của pillar page có thể trông như sau:

Lập kế hoạch kỳ nghỉ tại Disney World: Hướng dẫn hoàn chỉnh cho năm 2024

  • Lên kế hoạch ngân sách
  • Quyết định thời điểm du lịch
  • Lựa chọn nơi lưu trú
  • Lên lịch trình tham quan
  • Đặt bàn nhà hàng
  • Lập danh sách đồ đạc cần mang theo
  • Học hỏi mẹo vặt du lịch Disney World

Sau khi xuất bản pillar page, bạn có thể tạo các cluster page. Lưu ý, hãy thêm các liên kết nội bộ từ pillar page đến các cluster page trong cụm, và ngược lại.

Đo lường hiệu quả nội dung

Theo dõi hiệu suất của các cluster page để bạn biết nội dung nào đang hoạt động tốt và nội dung nào chưa đạt hiệu quả. Nhờ đó, bạn có thể:

  • Mở rộng các cluster page hoạt động tốt bằng cách bổ sung thêm nội dung.
  • Xem xét và cải thiện nội dung có hiệu suất thấp.
  • Điều chỉnh chiến lược topic cluster của bạn dựa trên dữ liệu thực tế.

Mặc dù có nhiều chỉ số marketing nội dung bạn có thể theo dõi, các topic cluster chủ yếu được sử dụng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên (organic ranking).

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu được topic cluster là gì. Nếu bạn cần hỗ trợ về chiến dịch SEO cho website, hãy liên hệ DIMI Digital nhé!

Hành trình khách hàng (Customer Journey)